Hướng dẫn cách làm tấm tiêu âm với 4 bước cực đơn giản

Hãy cùng Phú Nhân Phát VN tìm hiểu chi tiết về tấm tiêu âm và cách làm tấm tiêu âm đơn giản tại nhà trong bài viết hôm nay nhé! Tấm tiêu âm được sử dụng rộng rãi trong thi công tường, trần, đặc biệt là những không gian đặc thù phát ra nhiều âm thanh như karaoke, quán bar, văn phòng, phòng ngủ,… Các sản phẩm tiêu âm phổ biến bao gồm thạch cao, bông thủy tinh, gỗ, đây là những vật liệu thường được sử dụng trong việc làm trần và tường. 

cách làm tấm tiêu âm

Hướng dẫn cách làm tấm tiêu âm với 4 bước cực đơn giản

Tấm tiêu âm là gì? Ứng dụng của tấm tiêu âm

Tấm tiêu âm là loại vật liệu xây dựng thế hệ mới dùng để tiêu âm trong các kết cấu công trình, giúp đạt được mục đích chống ồn, xử lý và tiêu tán tiếng ồn khó chịu, giúp giảm thiểu tiếng ồn và mang lại môi trường lý tưởng cho mỗi công trình. Ngoài khả năng tiêu âm, cách nhiệt, chống nóng, chịu lực nén cao, sản phẩm còn có khả năng chống thấm nước tuyệt đối nhờ cấu trúc phân tử polystyrene ép đùn được bao bọc hoàn toàn bên trong.

cách làm tấm tiêu âm

Tấm tiêu âm là gì? Ứng dụng của tấm tiêu âm

Nhờ khả năng chịu nước tuyệt vời, tấm tiêu âm cũng trở thành lựa chọn hàng đầu của các kiến ​​trúc sư và chủ công trình trong việc xử lý trần nhà bị thấm dột. Ngoài ra, sản phẩm này còn được ứng dụng trong thi công bể bơi, chống thấm sân thượng chung cư, chống thấm sân thượng tòa nhà thương mại,…

Ngoài ra, tấm tiêu âm còn là vật liệu lý tưởng cho các mục đích cách nhiệt như kho lạnh, kho bảo quản,… nhờ độ bền vượt trội, ổn định với môi trường ẩm ướt, chống nấm mốc và đảm bảo mọi yêu cầu vệ sinh ở mức cao nhất.

cách làm tấm tiêu âm

Ứng dụng tấm tiêu âm trong đời sống

Tấm tiêu âm còn thích hợp để cách âm, cách nhiệt và chống thấm hơi nước hiệu quả ở tất cả các khu vực lân cận phần dưới của công trình (nhiệt độ thường xuyên thay đổi, chống thấm hơi nước). Ví dụ: nền móng kỹ thuật, tầng hầm hoặc ga tàu điện ngầm. Đặc biệt khi kết hợp với các vật liệu xây dựng khác, tấm tiêu âm sẽ giúp cách âm, cách nhiệt tối đa cho công trình của bạn.

Cấu tạo của tấm tiêu âm cơ bản

cách làm tấm tiêu âm

Cấu tạo của tấm tiêu âm cơ bản

  • Độ dày cơ bản: 25mm hoặc 50mm.
  • Kích thước tấm tiêu âm cơ bản: 600 x 1200 (mm)/tấm.
  • Trọng lượng: 35 – 65 (kg/m3).
  • Cách nhiệt: Chịu được nhiệt độ từ -20 đến 75 độ C.
  • Cấu tạo của tấm tiêu âm cơ bản thường được làm từ các vật liệu như thạch cao, gỗ,… Cụ thể:
  • Thạch cao 

Từ trước đến nay, tấm thạch cao được sử dụng để làm tấm tiêu âm rất hiệu quả. Sản phẩm thạch cao cách âm khắc phục được nhược điểm nhiễu âm mà vách ngăn thông thường không đáp ứng được, âm vang lớn trong và ngoài phòng kín gió. Cấu hình thạch cao có cấu trúc đơn giản và dễ cài đặt. Vì vậy, bạn chỉ cần một đội thợ lành nghề là có thể lắp đặt trần tiêu âm bằng thạch cao một cách nhanh chóng và dễ dàng. Ngoài ra, việc sửa chữa các sự cố về trần, tường vô cùng đơn giản, giảm thiểu chi phí cho ngôi nhà của bạn.

cách làm tấm tiêu âm

Tấm tiêu âm được ứng dụng rộng rãi hiện nay

  • Gỗ tiêu âm 

Tấm gỗ tiêu âm là dòng sản phẩm trang trí trang nhã và sang trọng, thường được sử dụng làm trần gỗ thẩm mỹ, vách ngăn hội trường, giảng đường, trường học hay rạp chiếu phim.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của gỗ tiêu âm là khả năng tiêu âm thấp. Nếu kết hợp với hệ trần thạch cao tiêu âm sẽ tạo nên giải pháp hoàn hảo.

  • Xốp bọt biển EPS

Xốp EPS là vật liệu làm từ nhựa polystyrene giãn nở (EPS) với mục đích chính là cách âm, cách nhiệt. Các vật liệu này thường được sử dụng trong thực tế và đang dần thay thế các vật liệu truyền thống để lót hoặc ốp trần, tường, sàn…

  • Bông khoáng Rockwool

Một vật liệu khác rất hữu ích để làm tấm tiêu âm là bông khoáng Rockwool. Sản phẩm được làm từ hỗn hợp quặng và đá nung chảy, có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy hiệu quả. Đặc biệt bông khoáng Rockwool có thể chịu được nhiệt độ cao lên đến 1000 độ C.

Hướng dẫn làm tấm tiêu âm đơn giản nhanh chóng

Cách làm tấm tiêu âm tại nhà rất dễ, chỉ với các bước sau:

cách làm tấm tiêu âm

Hướng dẫn làm tấm tiêu âm đơn giản nhanh chóng

  • Bước 1: Tạo khung gỗ

Khung gỗ bao gồm một tấm ốp hậu và khung

– Tấm ốp hậu có vai trò đỡ, kích thước chuẩn thị trường là 600x600mm, được cố định trên khung tạo sự chắc chắn cho mặt ốp.

– Độ dày của khung là 20-30 mm. Chốt bằng đinh và cố định bằng vít.

  • Bước 2: Đặt bông tiêu âm vào khung

Chất liệu cốt của tấm tiêu âm vải nỉ có thể là các loại xốp tiêu âm như mút phẳng có độ dày phù hợp, hoặc các loại bông tiêu âm như bông khoáng, bông thủy tinh. Trong hướng dẫn làm tấm tiêu âm này, chúng tôi sử dụng len khoáng sản để làm.

  • Bước 3: Bọc vải nỉ cho tấm tiêu âm

Sử dụng nỉ đẹp, chất lượng cao để bao phủ toàn bộ khung. Cố định bằng ghim và vít. Tấm tiêu âm bọc vải nỉ cần phẳng, cân đối và chắc chắn. Vải nỉ có nhiều loại và màu sắc. Bạn có thể tùy chỉnh nó theo ý thích của bạn.

  • Bước 4: Treo tấm tiêu âm đã làm

Thực hiện xong 3 bước là bạn đã có một tấm âm tiêu chuẩn. Giờ chỉ việc ghim, treo lên tường, trần nơi bạn muốn tiêu âm là xong.

Những lưu ý khi tự làm tấm tiêu âm

cách làm tấm tiêu âm

Những lưu ý khi tự làm tấm tiêu âm

  • Việc sử dụng tấm xốp tiêu âm hay bông khoáng tùy thuộc vào từng trường hợp yêu cầu cách âm/tiêu âm. Sử dụng miếng bọt biển thấm phẳng/bông khoáng mật độ cao phù hợp để hấp thụ âm thanh tần số thấp. Sử dụng bông khoáng mật độ cao hiệu quả cho âm thanh tần số thấp (trống, hát,…)
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sợi bông ép cho âm thanh tần số thấp. Tuy nhiên, giá thành sợi bông khoáng cao hơn nhiều so với bông khoáng và xốp tiêu âm, trong khi sợi bông ép an toàn với môi trường và cách âm tốt hơn.
  • cách làm tấm tiêu âm đơn giản nhưng khi tự thực hiện cần phải cẩn trọng, tránh bị thương.

Danh mục sản phẩm Vật liệu tiêu âm tại Phú Nhân Phát VN

-20%

Thảm trải sàn họa tiết đan xen cổ điển FDC2893

Hướng dẫn cách làm tấm tiêu âm với 4 bước cực đơn giản 2

Lựa chọn các tùy chọn

So sánh

Thảm trải sàn họa tiết đan xen cổ điển FDC2893

11,955,000 
9,564,000 

-20%

Thảm tròn trải sàn họa tiết màu trơn Bắc Âu FDC3712

Hướng dẫn cách làm tấm tiêu âm với 4 bước cực đơn giản 3

Lựa chọn các tùy chọn

So sánh

Thảm tròn trải sàn họa tiết màu trơn Bắc Âu FDC3712

7,352,000 
5,881,000 

-20%

Thảm trải sàn màu xám đậm siêu mềm FDC1997

Hướng dẫn cách làm tấm tiêu âm với 4 bước cực đơn giản 4

Lựa chọn các tùy chọn

So sánh

Thảm trải sàn màu xám đậm siêu mềm FDC1997

11,654,000 
9,323,000 

-20%

Thảm trải sàn hiện đại đơn giản màu xám FDC1599

Hướng dẫn cách làm tấm tiêu âm với 4 bước cực đơn giản 5

Lựa chọn các tùy chọn

So sánh

Thảm trải sàn hiện đại đơn giản màu xám FDC1599

7,434,000 
5,947,000 

Qua bài viết trên, Phú Nhân Phát VN hi vọng rằng bạn sẽ có thể dễ dàng biết cách làm tấm tiêu âm đơn giản tại nhà và hiểu được tấm tiêu âm là gì và ứng dụng cũng như cấu tạo của nó nhé!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *